All

April 2, 2020 | Photo By : Gpi

Grand Opening Pattaya Circuit 26-27 April 1986

เปิดสนามพัทยาเซอร์กิต อย่างเป็นทางการ

GRAND OPENING PATTAYA CIRCUIT

โมบิลกรังด์ปรีซ์แชมเปี้ยนชิพ 26-27 เมษายน 2529

นับได้ว่าเป็นการแข่งขันนัดประวัติศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทยภายใต้การรับรองของ FIA สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ และรถจักรยานยนต์ภายใต้การรับรองของ FIM สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ (ขณะนั้นยังไม่มีตัวแทน FIM ในไทยจึงขอรับผ่านจาก HKAA ฮ่องกง) แม้จะผ่านการแข่งขันในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 2 ครั้งแล้วก็ตามแต่ครั้งนี้ ความสับสนอลหม่านเกิดขึ้นมากมายอันเนื่องมาจากการใช้กติกาแข่งขันมาตรฐานสากลเป็นครั้งแรก เริ่มตั้งแต่ปัญหานอกสนามเรื่องการนำเข้ารถแข่งจากต่างประเทศ ท่านอธิบดีกรมศุลกากร  ไกรสีห์ จาติกวนิช ให้พัทยาเซอร์กิตวางทัณฑ์บน 1 ล้านบาท  เมืองพัทยา โปรโหมดเต็มที่ โสภณ เพ็ชรตระกูล สั่งปิดถนนพัทยากลางเพื่อต้อนรับนักแข่งขบวนแห่จากสนามเย็นวันศุกร์ที่ 25 เม.ย. สโมสรทหารอากาศโดยท่านรองเสธฯ บิ๊กเต้ พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล (ความคุ้นเคยจากการแข่งขันสนามบินต่าง ๆนาน 6 ปี) ร่วมสนับสนุนกับการแข่งขันครั้งยิ่งใหญ่

พิธีเปิดการแข่งขัน พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ ท่านผู้บัญชาการทหารอากาศและคุณหญิงวนิดา ธุปะเตมีย์  เป็นประธานเปิดการแข่งขัน 10.00 น.วันเสาร์ที่ 26 เม.ย. ช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณถ่ายทอดสด 2 ชม.ตั้งแต่พิธีเปิด บึ๊กตั้ว ชาติเชื้อ กรรณสูต มอบให้จักรพันธ์ ยมจินดา ผู้ประกาศข่าวกีฬาคนดังมาทำหน้าที่ถึงขอบสนาม

4 ทีมบริษัท

ทีมสยามกลการ (นิสสัน) เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์  ธีระเดช จิราธิวัฒน์  ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล โตโยต้า ทีมไทยแลนด์ สุทธิพงศ์ สมิตชาติ พนัส ควรสถาพร ปรัชญา ไชยกุล(53) สุพจน์ กสิกรรม

นิธิ พงษ์เพชร พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี และ บุรินทร์ ศรีตรัย โดยการนำของ พรพินิจ พรประภา

ทีมยนตรกิจ (BMW) นำโดย ฐิติกร ลีนุตพงษ์ ( ฐิติ เกิดรพ) มงคล เสถียรถิระกุล กิตติภูมิ จาวจักรศิริ สุรชัย วีระปรศุ

ทีมนิวเอร่า(ฟอร์ด) นำโดย อารีย์ สันติพงษ์ไชย อภินันท์ ทิวารี แจ็คกี้ อดุลวิจิตร วิชญา จาติกวานิช ดร.โรเบิร์ต ออร์ (อเมริกัน) และ รอนลิม โปห์แอนน์ (มาเลเซีย)

กลุ่มนักแข่งทีมอิสระ ปรีชา ทรัพย์คง สุชาติ ทรัพย์คง ชวลา สุวรรณชีพ พนม หนูไพโรจน์ กมล จันทร์เพ็ญประสาน สมชัย เจริญกิจนภา ไพบูลย์ วัชระกุล ศรชัย ธนารยะกุล ธีระเดช แสงสุวรรณ ประเสริฐ อภิปุญญา วรพจน์ บูญช่วยเหลือ ทัชชะ ชัยปานี พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ตะวัน แพทย์ประทุม กุณฑล วณิชโยปกรณ์  สมบูรณ์ แซ่บึง มานัส หอมสุวรรณ นิมิต สินธุสังข์ สุเทพ หวังบำรุงศักดิ์  วิทยา บูรณศิริ และกลุ่มรถกระป๊อ ขวัญใจในซอยมากันเพียบ ขบวนรถโบราณเพิ่มความแปลกตารื่นเริงทั่วหน้า และมีนักแข่งต่างประเทศผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากสนาม Shah Alam มาเลเซียยกทีมมาร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรก

รูปแบบการแข่งขันครึ่งวันเช้าถึงเที่ยงทั้งสองวันแข่งรถจักรยานยนต์ทุกรายการจบลง พักเที่ยงช่วงบ่ายก็เป็นการแข่งขันรถยนต์ มร. จอห์น คอร์สมิท (John Corsmith) จาก FIA คุมเข้มเคร่งครัดเรื่องกติกานักแข่ง-ทีมเซอร์วิส และกรรมการ ก็ยังไม่เคยชินกับ สิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้น และ Stewards ควบคุมการแข่งขันก็ยังขาดประสบการณ์ คนที่รับบทหนักที่สุดคือผม…”นายสนาม” คนแรกกับกติกา FIA แต่ก็ยังดีที่มีเพื่อน Jeff Amin ชาวมาเลเซียผู้มีประสบการณ์เป็นนายสนาม Shah Alam คอยช่วยเหลือประคับ ประคองให้เดินถูกทางตามกติกาแม้จะมีความขัดแย้งกับนักแข่งและทีมแข่งบางทีมอยู่บ้างก็ตาม การแข่งวันเสาร์จบลงด้วยดี

แต่วันอาทิตย์ฝนกระหน่ำการแข่งหยุดชะงักลง อุบัติเหตุท่วมท้น แฟน ๆนับหมื่นก็ไม่หนีฝนยังคงปักหลักเฝ้าติดตามเพื่อจะดูรุ่น กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายที่ต้องแข่งแบบสนามเปียกครั้งแรก ตี๋ หนองใหญ่ มงคล เสถียรถิรกุล พลาดตำแหน่งชนะเลิศทั้งที่นำ อยู่ตกไปเป็นที่ 4 ส่วน เกี๋ยง เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ ใช้ยางผิดทำดีที่สุดควบ Silvia คันเดียวกับที่โตฮิร่าเคยคว้าแขมป์สนามที่ 1มาแล้ว ทำดีที่สุดได้อันดับ 2 และ เดล ชโลเมอร์ ผู้มีประสบการณ์แข่งที่สนามชาห์อลัม มาเลเซีย คว้าแชมป์แรกไปครอง

ผลแข่งรุ่นกรังด์ปรีซ์ แข่งวันที่ 27 เม.ย. รถแข่ง 17 คัน แข่งขัน 25 รอบ

1. 21 เดล ชโลเมอร์ (อเมริกัน) BMW 320

2. 9 เกรียงไกร ล้มนันทรักษ์ Nissan Silvia

3. 16 ชวลา สุวรรณชีพ BMW 320

4. 11 มงคล เสถียรถิระกุล BMW 320

5. 71 ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล Nissan

ผลแข่งรุ่นโอเพ่น แข่งวันที่ 26 เม.ย. รถแข่ง 15 คัน แข่งขัน 25 รอบ

1. 19 สุทธิพงษ์ สมิตชาติ Toyota March

2. 9 เกรียงไกร ล้มนันทรักษ์ Nissan Silvia

3. 21 เดล ชโลเมอร์ (อเมริกัน) BMW 320

4. 29 ปรีชา ทรัพย์คง Mazda Group C

5. 16  ชวลา สุวรรณชีพ BMW 320

รุ่นโชว์รูม แข่งวันที่ 26 เม.ย.  

แบ่งเป็น 3 รุ่น ไม่เกิน 1300ซีซี 1301-1600ซีซี เกินกว่า 1600 ซีซี ปล่อยรถแข่งพร้อมกัน รถแข่ง 22 คัน แข่งขัน 15 รอบ

ผลแข่งโอเวอร์ออล

1. 71 ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล   Nissan Sunny

2. 62 ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ Nissan Bluebird

3. 66 นิฐิ พงษ์เพชร Nissan Bluebird

4. 14 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ Toyota KE70

5. 97 กิตติภูมิ จาวจักรศิริ BMW316

ผลแข่งโอเวอร์ออล แข่งวันที่ 27 เม.ย. รถแข่ง 21 คัน แข่งขัน 15 รอบ

1. 7 ฐิติ เกิดรพ BMW

2. 62 ธีระเดช จิราธิวัฒน์ Nissan Bluebird

3. 12 กมล จันทร์เพ็ญประสาน Mazda 323

4. 24 พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี Nissan Sunny

5. 38 ทนง ลี้อิสสระนุกูล Mitsubishi Lancer

ผลแข่งรุ่นเรซซิ่ง 1300ซีซี / 1600 ซีซี (โอเวอรฺ์ออล) รถแข่ง 21 คัน แข่งขัน 20 รอบ 

1. 7 ฐิติ เกิดรพ BMW 316

2. 19 สุทธิพงศ์ สมิตชาติ Toyota AE86

3. 8 ไพบูลย์ วัชระกุล Toyota KE70

4. 24 พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี Nissan Sunny

5. 20 พนัส ควรสถาพร Toyota

ผลการแข่งขันรถซิ่งดาวรุ่ง 1600 ซีซี / โอเวอร์ 1600 ซีซี มีรถแข่งขัน 23 คัน แข่ง 10 รอบ วันอาทิตย์ที่ 27 เม.ย.29

ผลแข่งโอเวอร์ออล

1. 97 กิตติภูมิ จาวจักรศิริ BMW

2. 08 วุฒิไกร เมธีสริยพงศ์ Honda

3. 81 ม.ล.ดนัยเทพ เทวกุุล Toyota

4. 55 พิชัย อุดมเสรีเลิศ Toyota

5. 68 ทวีวัฒน์ วาสกุล Mazda

ผลแข่งรุ่น 1600 ซีซี

1. 08 วุฒิไกร เมธีสริยพงศ์ Honda

2. 78 ลลิต อัตศาสตร์ Mazda

3. 34 นิมิตร สินธุสังข์ Toyota

(ภาพประกอบอื่น ๆ ด้านล่างนี้)

Share this News