All

June 5, 2020 | Photo By : Gpi

7 แชมป์ประจำปี Mobil Grand Prix Championship’86

7 แชมป์ประจำปี Mobil Grand Prix Championship’86

สนามพัทยาเซอร์กิต ปีแรกมีการแข่งขันเป็นรอบเก็บคะแนนชิงแชมป์ประเทศไทยรวม 6 สนาม เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงสิ้นปีเดือนธันวาคม พ.ศ.2529 ผลการแข่งขันสิ้นสุดลงด้วยการแบ่งแชมป์จาก 3 ค่ายใหญ่ Toyota,Nissan และ BMW

การแข่งขันของสนามแข่งรถมาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย “พัทยา เซอร์กิต” ซึ่งเป็นชื่อสนามเดิมของ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยได้รับการรับรองของ FIA เป็นสนามเกรด 3 ความยาว 2.41 กม./รอบ ที่สามารถจะจัดแข่งรถยนต์ระดับนานาชาติประเภท Super Saloon, Touring Car และ Formula 3 ได้เช่นเดียวกับการแข่งขัน Macau Grand Prix และการแข่งของสนาม Shah Alam ของมาเลเซีย แต่ความนิยมของทีมแข่งของประเทศไทยมีผลสืบเนื่องมาจากการแข่งขันตามสนามบินต่าง ๆยาวนานมาถึง 6 ปี ก่อนสนามพัทยาจะเปิดดำเนินการ รุ่นการแข่งขันหลัก ๆก็จะมี รุ่นโอเพ่น, รุ่นกรังด์ปรีซ์ และรุ่นโชว์รูม โดยใช้กติกาของสนามที่บัญญัติขึ้นเองโดยได้รับการรับรองจาก ร.ย.ส.ท. ซึ่งเป็นองค์ผู้แทน FIA ของประเทศไทย และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแข่งขันปี พ.ศ.2529 ผลการแข่งขันผู้ทำคะแนนสูงสุดได้ครองตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย มีดังนี้

รุ่นโอเพ่น

สุทธิพงศ์ สมิตชาติ Toyota March เบอร์ 19 สังกัดทีม Toyota Team Thailand สามารถทำคะแนนได้ 63 แต้ม ในการแข่งขัน 4 สนาม คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จโดยตลอดปีที่ผ่านมาต้องต่อสู้กับ มงคล เสถียรถิระกุล BMW March, ดิ๊ก วอร์ด Mazda RX7, เจฟฟ์ บาร์น Chevy, ทากุ อเคอิ Mazda Group C แม้รุ่นโอเพ่นจะมีจำนวนน้อยแต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ติดตามชมตามเชียร์กันอย่างสนุก ถือเป็นรุ่นไฮไลท์ของสนามด้วยสถิติความเร็วที่สุดมีบันทึกของสนามพัทยาในยุคนั้น

รุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) โอเวอร์ 1,600 ซีซี.

มงคล เสถียรถิระกุล “ตี๋ หนองใหญ่” BMW NY291 เบอร์ 11 เป็นแข่งที่สร้างขึ้นเองแบบ Space frame racing car โดยฝีมือของอาจารย์ศิริบูรณ์  เนาว์ถิ่นสุข รหัส NY291 ที่มาคือ NY = Nong Yai ส่วน 291 คือปี 29 คันที่ 1 ในสังกัดทีม BMW ยนตรกิจเป็นรถที่ประสบความสำเร็จ สูงสุดด้วยฝีมือคนไทยล้วน ๆ ทั้งคนสร้าง ช่าง และ ผู้ขับ แข่งเก็บคะแนนรวม 5 สนามทำแต้มถึง 70 คะแนน เฉือนสองพี่น้อง ปรีชา-สุชาติ ทรัพย์คง เป็นรถแข่ง space frame ที่สร้างขึ้นมาเช่นกันจากต้นแบบ Silhouette รูปทรง Toyota Corolla และนักแข่งดัง ๆ จากญี่ปุ่น มร ทากุ และ พนม หนูไพโรจน์ ทั้งคู่ใช้รถแข่ง Mazda RX7, เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล จากค่าย Nissan และนักแข่งอีกมากมายจากต่างประเทศและนักแข่งไทยที่นิยมลงแข่งรุ่นกันเป็นจำนวนมากเต็ม grid ของสนามแข่งพัทยา

รุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) 1,600 ซีซี.

ฐิติ เกิดรพ BMW 316 เบอร์ 7 เครื่องยนต์ 1,600 ซีซี ในสังกัดค่าย “ยนตรกิจกรุ๊ป” (ชื่อนักแข่งเป็นนามแฝงเป็นบุคคลในตระกูล ลีนุตพงษ์ เกรงครอบครัวจะรู้ว่าแอบมาแข่งรถ) ผู้แทนจำหน่าย BMW ในประเทศไทย มีคะแนนสะสม 67 แต้มในการแข่งขัน 6 สนาม รถแข่งรุ่นนี้มีจำนวนมากมายทั้งทีมใหญ่อย่าง Toyota, Nissan, Ford และทีมอิสระอื่น ๆ การทุ่มทุนอย่างแพ้ไม่ได้ ประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะรุ่นกรังด์ปรีซ์ โอเวอร์ 1,600 ซีซี และ 1,600 ซีซี ถือว่าคุ้มค่าคว้าแชมป์ไปครองได้อย่างงดงามทั้ง 2 รุ่นของค่าย BMW ยนตรกิจ

รุ่นเรซซิ่ง 1,300 ซีซี

เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ “เกี๋ยง” รถเบอร์ 9 ในสังกัดทีม Siam Nissan เกรียงไกร เป็นนักแข่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุดการขับรถขนาดเล็กที่เคยโด่งดังมาจากยุคแข่งสนามบินด้วยรถ Toyota Starlet คว้าแชมป์มาอย่างโชกโชน  เมื่อเข้ามาสังกัดทีม สยาม นิสสัน นำโดยคุณพรพินิจ พรประภา ก็นำนักแข่งรุ่นน้องๆเข้าสังกัดด้วยมี ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล, นิธิ พงษ์เพชร, ธีระเดช-ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ และ พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี  การแข่งขันในรุ่น 1,300 ซีซี. รถนิสสัน ซันนี่ B310 เบอร์ 9 เป็นรถที่คะแนนได้สูงสุดถึง 80 แต้มคว้าแชมป์ประจำปีไปครองอย่างไร้คู่แข่ง

รุ่นโชว์รูม

วรพจน์ บุญช่วยเหลือ “เดช” เบอร์ 14 Toyota Corolla ในสังกัดทีมอิสระ อู่สีเทาจูนนิ่ง ระยอง รุ่นโชว์รูมมีรถแข่งมากที่สุดทั้งทีมใหญ่บริษัท Toyota, Nissan, Ford, BMW และทีมเล็กทั่วๆไป เป็นการลงทุนที่ต่ำสุดที่จะโมดิฟายรถบ้าน ๆร่วมการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น โอเวอร์ 1,600 ซีซี, 1,600 ซีซี และ 1,300 ซีซี แข่งขันกัน 5 สนาม ผลออกมาดีเกินคาด วรพจน์ ใช้รถเครื่อง 1,300 ซีซี สมัครควบรุ่น 1,600 ซีซี และโอเวอร์ 1,600 ซีซี จบฤดูกาลแข่งขันปี 2529 รถเบอร์ 14 สามารถกวาดแชมป์ประเทศไทยรุ่นโชว์รูมไปครองได้ทั้ง 3 รุ่น

ปี พ.ศ.2557 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ เสียชีวิตอย่างน่าอนาถพร้อมภรรยาและบุตรสาวรวม 3 คน เนื่องมาจากอุบัติเหตุรถคนเมาชนท้ายแล้วเกิดไฟไหม้ที่จังหวัดชลบุรีคืนวันที่ 4 ต.ค.57 หลังกลับจากการแข่งขัน Australasian Safari 2014 ได้เพียงไม่กี่วัน

รุ่นดาวรุ่งโรดคาร์

กิตติภูมิ จาวจักรศิริ “ปอง” ก้าวเข้ามาวงการความเร็วเป็นปีแรกในสังกัดทีมเครือข่าย “ยนตรกิจกรุ๊ป” ใช้รถเปอร์โย ลงแข่งในรุ่นดาวรุ่งโรดคาร์ ซึ่งรถส่วนใหญ่ก็เป็นวัยรุ่น The Palace เข้ามาร่วมแข่งขันกันอย่างมากมาย มีการแข่งขันรอบเก็บคะแนน 4 สนามช่วงเดือน เม.ย.-ธ.ค. กิตติภูมิ คว้าแชมป์ไปครองด้วยคะแนน 75 แต้มในรุ่นโอเวอร์ 1,600 ซีซี และ วุฒิไกร เมธีสริยพงศ์ ได้แชมป์ในรุ่นดาวรุ่งโรดคาร์ 1,600 ซีซี

 

Share this News

Related news

MINI CHALLENGE 2018

May 4, 2018

A.P. Honda Academy 2018

September 23, 2018

BMW Driving Experience

August 2, 2019