All

June 5, 2020 | Photo By : Gpi

7 แชมป์ประจำปี Mobil Grand Prix Championship’86

7 แชมป์ประจำปี Mobil Grand Prix Championship’86

สนามพัทยาเซอร์กิต ปีแรกมีการแข่งขันเป็นรอบเก็บคะแนนชิงแชมป์ประเทศไทยรวม 6 สนาม เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงสิ้นปีเดือนธันวาคม พ.ศ.2529 ผลการแข่งขันสิ้นสุดลงด้วยการแบ่งแชมป์จาก 3 ค่ายใหญ่ Toyota,Nissan และ BMW

การแข่งขันของสนามแข่งรถมาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย “พัทยา เซอร์กิต” ซึ่งเป็นชื่อสนามเดิมของ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยได้รับการรับรองของ FIA เป็นสนามเกรด 3 ความยาว 2.41 กม./รอบ ที่สามารถจะจัดแข่งรถยนต์ระดับนานาชาติประเภท Super Saloon, Touring Car และ Formula 3 ได้เช่นเดียวกับการแข่งขัน Macau Grand Prix และการแข่งของสนาม Shah Alam ของมาเลเซีย แต่ความนิยมของทีมแข่งของประเทศไทยมีผลสืบเนื่องมาจากการแข่งขันตามสนามบินต่าง ๆยาวนานมาถึง 6 ปี ก่อนสนามพัทยาจะเปิดดำเนินการ รุ่นการแข่งขันหลัก ๆก็จะมี รุ่นโอเพ่น, รุ่นกรังด์ปรีซ์ และรุ่นโชว์รูม โดยใช้กติกาของสนามที่บัญญัติขึ้นเองโดยได้รับการรับรองจาก ร.ย.ส.ท. ซึ่งเป็นองค์ผู้แทน FIA ของประเทศไทย และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแข่งขันปี พ.ศ.2529 ผลการแข่งขันผู้ทำคะแนนสูงสุดได้ครองตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย มีดังนี้

รุ่นโอเพ่น

สุทธิพงศ์ สมิตชาติ Toyota March เบอร์ 19 สังกัดทีม Toyota Team Thailand สามารถทำคะแนนได้ 63 แต้ม ในการแข่งขัน 4 สนาม คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จโดยตลอดปีที่ผ่านมาต้องต่อสู้กับ มงคล เสถียรถิระกุล BMW March, ดิ๊ก วอร์ด Mazda RX7, เจฟฟ์ บาร์น Chevy, ทากุ อเคอิ Mazda Group C แม้รุ่นโอเพ่นจะมีจำนวนน้อยแต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ติดตามชมตามเชียร์กันอย่างสนุก ถือเป็นรุ่นไฮไลท์ของสนามด้วยสถิติความเร็วที่สุดมีบันทึกของสนามพัทยาในยุคนั้น

รุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) โอเวอร์ 1,600 ซีซี.

มงคล เสถียรถิระกุล “ตี๋ หนองใหญ่” BMW NY291 เบอร์ 11 เป็นแข่งที่สร้างขึ้นเองแบบ Space frame racing car โดยฝีมือของอาจารย์ศิริบูรณ์  เนาว์ถิ่นสุข รหัส NY291 ที่มาคือ NY = Nong Yai ส่วน 291 คือปี 29 คันที่ 1 ในสังกัดทีม BMW ยนตรกิจเป็นรถที่ประสบความสำเร็จ สูงสุดด้วยฝีมือคนไทยล้วน ๆ ทั้งคนสร้าง ช่าง และ ผู้ขับ แข่งเก็บคะแนนรวม 5 สนามทำแต้มถึง 70 คะแนน เฉือนสองพี่น้อง ปรีชา-สุชาติ ทรัพย์คง เป็นรถแข่ง space frame ที่สร้างขึ้นมาเช่นกันจากต้นแบบ Silhouette รูปทรง Toyota Corolla และนักแข่งดัง ๆ จากญี่ปุ่น มร ทากุ และ พนม หนูไพโรจน์ ทั้งคู่ใช้รถแข่ง Mazda RX7, เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล จากค่าย Nissan และนักแข่งอีกมากมายจากต่างประเทศและนักแข่งไทยที่นิยมลงแข่งรุ่นกันเป็นจำนวนมากเต็ม grid ของสนามแข่งพัทยา

รุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) 1,600 ซีซี.

ฐิติ เกิดรพ BMW 316 เบอร์ 7 เครื่องยนต์ 1,600 ซีซี ในสังกัดค่าย “ยนตรกิจกรุ๊ป” (ชื่อนักแข่งเป็นนามแฝงเป็นบุคคลในตระกูล ลีนุตพงษ์ เกรงครอบครัวจะรู้ว่าแอบมาแข่งรถ) ผู้แทนจำหน่าย BMW ในประเทศไทย มีคะแนนสะสม 67 แต้มในการแข่งขัน 6 สนาม รถแข่งรุ่นนี้มีจำนวนมากมายทั้งทีมใหญ่อย่าง Toyota, Nissan, Ford และทีมอิสระอื่น ๆ การทุ่มทุนอย่างแพ้ไม่ได้ ประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะรุ่นกรังด์ปรีซ์ โอเวอร์ 1,600 ซีซี และ 1,600 ซีซี ถือว่าคุ้มค่าคว้าแชมป์ไปครองได้อย่างงดงามทั้ง 2 รุ่นของค่าย BMW ยนตรกิจ

รุ่นเรซซิ่ง 1,300 ซีซี

เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ “เกี๋ยง” รถเบอร์ 9 ในสังกัดทีม Siam Nissan เกรียงไกร เป็นนักแข่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุดการขับรถขนาดเล็กที่เคยโด่งดังมาจากยุคแข่งสนามบินด้วยรถ Toyota Starlet คว้าแชมป์มาอย่างโชกโชน  เมื่อเข้ามาสังกัดทีม สยาม นิสสัน นำโดยคุณพรพินิจ พรประภา ก็นำนักแข่งรุ่นน้องๆเข้าสังกัดด้วยมี ขจรศักดิ์ ศักดิ์ศิริเวชกุล, นิธิ พงษ์เพชร, ธีระเดช-ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ และ พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี  การแข่งขันในรุ่น 1,300 ซีซี. รถนิสสัน ซันนี่ B310 เบอร์ 9 เป็นรถที่คะแนนได้สูงสุดถึง 80 แต้มคว้าแชมป์ประจำปีไปครองอย่างไร้คู่แข่ง

รุ่นโชว์รูม

วรพจน์ บุญช่วยเหลือ “เดช” เบอร์ 14 Toyota Corolla ในสังกัดทีมอิสระ อู่สีเทาจูนนิ่ง ระยอง รุ่นโชว์รูมมีรถแข่งมากที่สุดทั้งทีมใหญ่บริษัท Toyota, Nissan, Ford, BMW และทีมเล็กทั่วๆไป เป็นการลงทุนที่ต่ำสุดที่จะโมดิฟายรถบ้าน ๆร่วมการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น โอเวอร์ 1,600 ซีซี, 1,600 ซีซี และ 1,300 ซีซี แข่งขันกัน 5 สนาม ผลออกมาดีเกินคาด วรพจน์ ใช้รถเครื่อง 1,300 ซีซี สมัครควบรุ่น 1,600 ซีซี และโอเวอร์ 1,600 ซีซี จบฤดูกาลแข่งขันปี 2529 รถเบอร์ 14 สามารถกวาดแชมป์ประเทศไทยรุ่นโชว์รูมไปครองได้ทั้ง 3 รุ่น

ปี พ.ศ.2557 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ เสียชีวิตอย่างน่าอนาถพร้อมภรรยาและบุตรสาวรวม 3 คน เนื่องมาจากอุบัติเหตุรถคนเมาชนท้ายแล้วเกิดไฟไหม้ที่จังหวัดชลบุรีคืนวันที่ 4 ต.ค.57 หลังกลับจากการแข่งขัน Australasian Safari 2014 ได้เพียงไม่กี่วัน

รุ่นดาวรุ่งโรดคาร์

กิตติภูมิ จาวจักรศิริ “ปอง” ก้าวเข้ามาวงการความเร็วเป็นปีแรกในสังกัดทีมเครือข่าย “ยนตรกิจกรุ๊ป” ใช้รถเปอร์โย ลงแข่งในรุ่นดาวรุ่งโรดคาร์ ซึ่งรถส่วนใหญ่ก็เป็นวัยรุ่น The Palace เข้ามาร่วมแข่งขันกันอย่างมากมาย มีการแข่งขันรอบเก็บคะแนน 4 สนามช่วงเดือน เม.ย.-ธ.ค. กิตติภูมิ คว้าแชมป์ไปครองด้วยคะแนน 75 แต้มในรุ่นโอเวอร์ 1,600 ซีซี และ วุฒิไกร เมธีสริยพงศ์ ได้แชมป์ในรุ่นดาวรุ่งโรดคาร์ 1,600 ซีซี

 

Share this News

Related news