All

May 12, 2020

Mobil Grand Prix Championship’86

Mobil Grand Prix Championship’86 

โมบิลกรังด์ปรีซ์แชมเปี้ยนชิพ สนาม 2-3 กรกฎาคม-กันยายน 2529

การแข่งขันรายการ โมบิลกรังด์ปรีซ์แชมเปี้ยนชิพสนามแรกปี 1986 เป็นรอบเปิดสนาม “พัทยา เซอร์กิต” อย่างเป็นทางการเมื่อ ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านั้นมีการแข่งขันในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แต่ทางน้ำเครื่อง Mobil โดย มร.เค.หลุยส์ หยวน เข้ามาเซ็นสัญญากับทางสนามเป็นเมนสปอนเซอร์ 5 สนาม เราจึงต้องนับว่ารายการแข่ง 5-6 กรกฎาคม เป็นสนามที่ 2 และ 6-7 กันยายน เป็นสนามที่ 3 อย่างไรก็ตามการแข่งขันทุกครั้งนับคะแนนชิงแชมป์ประเทศไทยประจำปี 2529 ทุกสนาม

การแข่งขันที่เป็นไฮไลท์เรียกแฟนๆวงการความเร็วได้มากที่สุดคือรุ่น กรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) ซึ่งมีนักแข่งไทยและนักแข่งต่างชาติ มาร่วมดวลสนั่นทุกครั้งที่มีการแข่งขัน  เครื่องยนต์แรงๆ 16 วาล์ว, โรตารี่ จากญี่ปุ่น, V8 N/A จากออสเตรเลีย ตัวรถต้องเป็น Space Frame (silhouette body) เท่านั้นถึงจะมีโอกาสขึ้นมายืนโพเดี้ยมในรุ่นนี้ได้  การแข่งสนาม 2 มงคล เสถียรถิระกุล BMW #11 พลาดท่าตกหลุดกรวดหมดโอกาสไปต่อทั้งที่นำเป็นตัวเต็งมาตลอด Mazda RX7 #01 Dick Ward จากออสเตรเลีย เข้าเส้นชัยอันดับ 1, สุชาติ ทรัพย์คง Toyota #25 อันดับ 2, Ian Grey BMW #021 อันดับ 3

การแข่งขันสนามที่ 3 เดือนกันยายน เป็นชัยชนะอย่างงดงามครั้งแรกของเครื่องยนต์  V8 N/A จากออสเตรเลีย รถแข่ง Chevy #747 Jeff Barn เข้าเส้นชัยอันดับ 1 รุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) และอันดับ 3 รุ่นโอเพ่น (Prototype) โดยมี สุทธิพงศ์ สมิตชาติ Toyota #19 อันดับ 1 และ สุชาติ ทรัพย์คง Toyota #25 อันดับ 2

ส่วนรุ่นกรังด์ปรีซ์ (ฟ้าคำราม) 1600cc.นับว่าเป็นสนามแจ้งเกิดของนักแข่งภาคตะวันออกสังกัดทีม Toyota Team Thailand

อันดับ 1 สุพจน์ กสิกรรม Toyota #45 อันดับ 2 ฐิติ เกิดรพ BMW #7 อันดับ 3 เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ Nissan #9

รุ่นโชว์รูม

เป็นรายการแข่งยอดนิยมทั้งทีมบริษัทและทีมอิสระ อู่โมดิฟายรถแข่งทั่วๆไประดับรถบ้านใช้ทุนไม่มากก็สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้  รถแข่งแบ่งเป็น 3 รุ่น ไม่เกิน 1300ซีซี 1301-1600ซีซี เกินกว่า 1600 ซีซี ส่วนนักแข่งก็แบ่งเป็น 3 เกรด A-B-C ทุกค่ายทีมบริษัท บีเอ็มดับเบิ้ลยู, เปอโยต์, ฟอร์ด, โตโยต้า, นิสสัน แต่ผลงานโดยเด่นเป็นทีมอิสระ อู่สีเทา จูนนิ่ง ระยอง ขับโดย วรพจน์ บุญช่วยเหลือ รถโตโยต้า โคโรลล่า 1,300ซีซี ทำคะแนนสะสมแชมป์ประเทศไทยนำ 3 รุ่น โชว์รูม 1600ซีซี (A-B), โชว์รูม 1,300ซีซี (A-B) และโชว์รูม 1,300ซีซี (B-C)

รุ่นโรดคาร์

เป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมมีรถแข่งจำนวนมาก รุ่นนี้จำกัดเป็นนักแข่งหน้าใหม่ประเภทดาวรุ่งที่ยังไม่เคยแข่งขันมาก่อนเปิดการแข่งขันเป็นปีแรกแบ่งเป็น 2 รุ่น โอเว่อร์ 1,600ซีซี และไม่เกิน 1,600ซีซี การแข่งขันผ่านไป 3 สนาม กิตติภูมิ จาวจักรศิริ รถเปอโยต์ จากค่ายยนตรกิจ มีคะแนนนำอันดับ 1 และ วุฒิไกร เมธีสริยพงศ์ รถฮอนด้า เป็นอันดับ 2

กระป๊อ ขวัญใจมหาชน

รถสี่ล้อเล็กที่วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่ตามซอกซอยต่างๆในกรุงเทพมหานคร รวมตัวกันจากหลายชมรมย่านซอยอ่อนนุช และย่านคลองเตย มีกติกาเทคนิคง่าย ๆเป็นรถไดฮัทสุ แบ่งเป็น 2 รุ่นเครื่องยนต์ 2 สูบ และรุ่นเครื่องยนต์ 3 สูบ ส่วนตัวรถจะโมดิฟายแบบไหนก็ได้ จะเป็นรูปทรงเดิมหรือทำตัวรถใหม่แบบรถโปรโตไทพ์ ก็ได้ แต่ระบบความปลอดภัยต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของทางสนาม เป็นการแข่งขันที่เรียกเสียงฮาอย่างสนุกสนานจากผู้ชมรอบ ๆสนามโดยเฉพาะชาวต่างประเทศจะชื่นชอบกันมาก มีแห่งเดียวในโลกที่สนามพัทยา เซอร์กิตเท่านั้น

Share this News

Related news

BRCF #1

November 1, 2017

AP Honda Academy 2019

October 12, 2019